วิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี
50
กลุ่มสมาชิก (ราย)
15
กลุ่มสมาชิกที่ได้ใบรับรองออร์แกนิค (ราย)
1500
พื้นที่ปลูกผลไม้อินทรีย์ (ไร่)
เป้าหมาย
- เพื่อผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค
- เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้ผลิต อากาศดีสิ่งแวดล้อมดีลดต้นทุนในการใช้สารเคมี
- ชุมชนเกิดการพึ่งพาตนเอง และอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติได้อย่างมีความสุข
ปัญหาหรือจุดอ่อน
- ตลาดที่เคยส่งออกปิดตัวลง ขายยากได้กำไรน้อย
- ผลไม้สดล้นตลาด (ช่วงสถานการณ์โควิด-19)
- การขยายเครือข่าย สามารถทำได้ยาก เพราะแกนนำต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก ทำให้มีเวลาดูแลสวนของตนเองน้อยลง
- ขาดแคลนแรงงาน เช่น แรงงานคัดผลไม้ เป็นต้น
- ผลิตปุ๋ยยาก
การพัฒนาศักยภาพกลุ่ม
- ต้องการเพิ่มตลาด เพื่อลดความเสี่ยงจากตลาดเดิม เช่น ตลาดโซนยุโรป ญี่ปุ่น เป็นต้น
- ยกระดับสินค้าแปรรูปที่มีอยู่เดิมให้ได้มาตรฐาน ได้แก่ มังคุด สบู่ โลชั่น แชมพูสระผม ทุเรียนทอด และ ทุเรียนกวน
- พัฒนาองค์ความรู้ทำแผนธุรกิจของกลุ่ม
- การตลาดจัดหาผู้ที่มีความสามารถในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โฆษณาหรือโปรโมทสินค้าให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
- ขยายเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ให้เข้มแข็งและมีศักยภาพ
- เร่งแก้ไขปัญหาผลไม้สดตามฤดูกาล
- พัฒนาระบบออนไลน์กับฐานลูกค้าเก่า กลยุทธ์ในการทำเพจออนไลน์
- จัดทำแผนธุรกิจสินค้าทดลองและขยายตลาดออนไลน์ออฟไลน์จากกลุ่มลูกค้าเดิม
- ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ดำเนินการยกระดับให้เกิดความถูกต้องและได้มาตรฐาน
- ผลิตภัณฑ์จากเปลือกทุเรียน